วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน

ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการบูรณาการความรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน หรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ ความคิดและ ประสบการณ์ของตน หรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนา ความสามารถของผู้เรียนในการคิด การเผชิญสถานการณ์ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา การพัฒนาทางด้าน ค่านิยม จริยธรรม เจตคติต่างๆ การพัฒนาทางด้านการคิด การปฏิสัมพันธ์และการทํางานเป็นกลุ่ม รวมทั้งการ ปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่างๆ รวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง ความสำคัญของอาหารหลัก 5 หมู่
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2
วิเคราะห์ความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่  1  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐานการเรียนรู้  ว  1.1  เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต  ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและ
หน้าที่ของระบบต่าง ๆ  ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด  ว 1.1  ป.  2/5  อธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.จำแนกอาหารในแต่ละหมู่ของอาหารหลัก 5 หมู่ได้                                                                                                     
2. ข้าใจอาหารแต่ละประเภทและทราบถึงประโยชน์                                                
3. สามารถนับความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สาระการเรียนรู้
1.  กินอาหารที่มีประโยชน์
2.  ประโยชน์ของ อาหารแต่ละหมู่

กิจกรรมการเรียนรู้
: กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
1.อธิบายเกี่ยวกับอาหารในแต่ละหมู่
2.ศึกษาด้วยการใช้วิธีการสืบสอบ รูปแบบวงจรการเรียนรู้ 5เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
3.เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายทักษะ เช่นทักษะการสังเกต การจำแนกประเภท การจัดกระทำข้อมูลและสื่อความหมายข้อมูล เป็นต้น
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
.         1. ให้นักเรียนศึกษาเรื่องต่อไปนี้
          2. อาหาร5หมู่จำแนกได้อะไรบ้าง
          3. การในแต่ละหมู่ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร
-        

ครูดำเนินการทดสอบก่อนเรียน โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อตรวจสอบความพร้อม และพื้นฐานของนักเรียนโดย
    1.ครูให้นักเรียนบอกอาหารแต่ละหมู่ที่นักเรียนรู้จัก
    2.ให้นักเรียนบอกชื่ออาหารที่ชอบมากที่สุด พร้อมทั้งบอกประโยชน์ ตาม
   ความรู้เดิมของนักเรียน

 สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          1. ใบความรู้ที่ 1.1 อาหารหลัก 5 หมู่
          2. ใบงานที่ 1.2 อธิบายอาหารในแต่ละหมู่
          3. หนังสือเรียน วิทยาศาสตร์ ป.2
          4. วิดิทัศน์ เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
ใบงาน
ใบงานสาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง ความสำคัญของอาหารหลัก 5 หมู่

อาหารหมู่ที่ 1 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท ………………………………………..............................
 ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 2 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท ………………………………………..............................
 ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 3 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท ………………………………………..............................
 ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 4 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท ………………………………………..............................
 ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 5 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท ………………………………………..............................
 ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….

แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน        ชั้นประถมศึกษาปีที่  2

ให้ทำเครื่องหมาย  หน้าข้อความข้างล่างนี้

เลขที่
ชื่อ สกุล
ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
การซักถาม-ตอบคำถาม
ความถูกต้องและความสมบูรณ์ของงาน
ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
1

1
2
3
1
2
3
1
2
3
1
2
3
2













3













4













5













6













7













8













9














เกณฑ์การให้คะแนน
0 – 4    คะแนน  พอใช้
5 – 8    คะแนน  ดี
9 – 12  คะแนน   ดีมาก

เกณฑ์ระดับคุณภาพ        
1          หมายถึง     พอใช้
2          หมายถึง     ดี
3          หมายถึง     ดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น