ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการบูรณาการความรู้
ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
หรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ ความคิดและ ประสบการณ์ของตน
หรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนา
ความสามารถของผู้เรียนในการคิด การเผชิญสถานการณ์ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา
การพัฒนาทางด้าน ค่านิยม จริยธรรม เจตคติต่างๆ การพัฒนาทางด้านการคิด
การปฏิสัมพันธ์และการทํางานเป็นกลุ่ม รวมทั้งการ ปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่างๆ
รวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง ความสำคัญของอาหารหลัก 5 หมู่
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
วิเคราะห์ความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐานการเรียนรู้ ว
1.1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและ
หน้าที่ของระบบต่าง
ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด ว 1.1
ป. 2/5 อธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.จำแนกอาหารในแต่ละหมู่ของอาหารหลัก 5 หมู่ได้
2. ข้าใจอาหารแต่ละประเภทและทราบถึงประโยชน์
3. สามารถนับความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ข้าใจอาหารแต่ละประเภทและทราบถึงประโยชน์
3. สามารถนับความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สาระการเรียนรู้
1. กินอาหารที่มีประโยชน์
2. ประโยชน์ของ อาหารแต่ละหมู่
กิจกรรมการเรียนรู้
: กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
1.อธิบายเกี่ยวกับอาหารในแต่ละหมู่
2.ศึกษาด้วยการใช้วิธีการสืบสอบ
รูปแบบวงจรการเรียนรู้ 5E เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
3.เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายทักษะ
เช่นทักษะการสังเกต การจำแนกประเภท การจัดกระทำข้อมูลและสื่อความหมายข้อมูล
เป็นต้น
วิเคราะห์ภาระงาน
(Task
Analysis)
. 1. ให้นักเรียนศึกษาเรื่องต่อไปนี้
2. อาหาร5หมู่จำแนกได้อะไรบ้าง
3. การในแต่ละหมู่ประกอบด้วยอะไรบ้าง
มีประโยชน์อย่างไร
-
ครูดำเนินการทดสอบก่อนเรียน
โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อตรวจสอบความพร้อม
และพื้นฐานของนักเรียนโดย
1.ครูให้นักเรียนบอกอาหารแต่ละหมู่ที่นักเรียนรู้จัก
2.ให้นักเรียนบอกชื่ออาหารที่ชอบมากที่สุด
พร้อมทั้งบอกประโยชน์ ตาม
ความรู้เดิมของนักเรียน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. ใบความรู้ที่ 1.1 อาหารหลัก 5 หมู่
2. ใบงานที่ 1.2 อธิบายอาหารในแต่ละหมู่
3. หนังสือเรียน
วิทยาศาสตร์ ป.2
4. วิดิทัศน์
เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
ใบงาน
ใบงานสาระวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง
ความสำคัญของอาหารหลัก 5 หมู่
อาหารหมู่ที่ 1 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท
………………………………………..............................
ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 2 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท
………………………………………..............................
ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 3 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท
………………………………………..............................
ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 4 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท
………………………………………..............................
ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
อาหารหมู่ที่ 5 ได้แก่ …………………………………………………………….…..
ให้สารอาหารประเภท
………………………………………..............................
ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างการดังนี้ …………………………………………………….
แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้ทำเครื่องหมาย √ หน้าข้อความข้างล่างนี้
เลขที่
|
ชื่อ - สกุล
|
ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
|
การซักถาม-ตอบคำถาม
|
ความถูกต้องและความสมบูรณ์ของงาน
|
ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
| ||||||||
1
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
| |
2
| |||||||||||||
3
| |||||||||||||
4
| |||||||||||||
5
| |||||||||||||
6
| |||||||||||||
7
| |||||||||||||
8
| |||||||||||||
9
|
เกณฑ์การให้คะแนน
0 – 4 คะแนน พอใช้
5 – 8 คะแนน ดี
9 – 12 คะแนน ดีมาก
เกณฑ์ระดับคุณภาพ
1 หมายถึง พอใช้
2 หมายถึง ดี
3 หมายถึง ดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น