ตรวจสอบเเละทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัด
การเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์
ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงาน
ที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ
(จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals)
ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน
มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้
และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง
เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ
การเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์
ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงาน
ที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ
(จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals)
ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน
มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้
และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง
เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ
ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1.1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และ
หน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการ
สืบเสาะหา ความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิต
ของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
หน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการ
สืบเสาะหา ความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิต
ของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะโครงสร้างของร่างกายได้
2. อธิบายหน้าที่ของอวัยวะต่างๆได้
3. อธิบายรูปร่างของแต่ละอวัยวะไดh
ภาระงาน
1. ผู้สอนถามไถ่สารทุกข์สุขดิบหรือเรื่องทั่วไปกับผู้เรียนก่อนเข้าสู้บทเรียน
เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นกันเองกับผู้เรียนให้มากขึ้น
2.ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับ โครงสร้างร่างกายของสิ่งมีชีวิต
2.ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับ โครงสร้างร่างกายของสิ่งมีชีวิต
3. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ
4-5 คน ทำกิจกรรมในใบงาน
โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
1)
ให้นักเรียนสังเกตโครงสร้างลักษณะภายนอกของสิ่งมีชีวิต
2)
ศึกษาเกี่ยวกับรูปภาพและหน้าที่ต่างๆ
4.
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
5.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม
6.ให้นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้เป็นใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น