จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน
รุ่งนภา
นุตราวงศ์
(2545, หน้า 14 - 16) ให้ความหมายของหลักสูตรอิงมาตรฐาน
คือหลักสูตรที่มุ่งจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่เป้าหมายที่กำหนด
ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่สำคัญ (essential
knowledge) ทักษะ (skills) และพัฒนาการ ด้านจิตใจและความนึกคิด
(habits of mind) และมาตรฐานการปฏิบัติเกี่ยวกับคุณภาพและระดับ (degree)
ที่ผู้เรียนต้องรู้หรือทำสิ่งนั้นได้
จากความหมายของหลักสูตรอิงมาตรฐานที่ได้กล่าวมาทั้งหมดสรุปได้ว่าหลักสูตรอิง
มาตรฐานหมายถึงหลักสูตรที่มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายหรือเป็นกรอบทิศทางในการ
กำหนดเนื้อหา ทักษะกระบวนการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่สำคัญ (essential
knowledge) ทักษะ(skills) และพัฒนาการด้านจิตใจและความนึกคิด
(habits of mind) และมาตรฐานการปฏิบัติ เกี่ยวกับคุณภาพและระดับ
(degree) ที่ผู้เรียนต้องรู้หรือทำตามที่มาตรฐานกำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น