วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน


จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน
รุ่งนภา นุตราวงศ์ (2545, หน้า 14 - 16) ให้ความหมายของหลักสูตรอิงมาตรฐาน คือหลักสูตรที่มุ่งจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่เป้าหมายที่กำหนด ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่สำคัญ (essential knowledge) ทักษะ (skills) และพัฒนาการ ด้านจิตใจและความนึกคิด (habits of mind) และมาตรฐานการปฏิบัติเกี่ยวกับคุณภาพและระดับ (degree) ที่ผู้เรียนต้องรู้หรือทำสิ่งนั้นได้
จากความหมายของหลักสูตรอิงมาตรฐานที่ได้กล่าวมาทั้งหมดสรุปได้ว่าหลักสูตรอิง มาตรฐานหมายถึงหลักสูตรที่มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายหรือเป็นกรอบทิศทางในการ กำหนดเนื้อหา ทักษะกระบวนการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่สำคัญ (essential knowledge) ทักษะ(skills) และพัฒนาการด้านจิตใจและความนึกคิด (habits of mind) และมาตรฐานการปฏิบัติ เกี่ยวกับคุณภาพและระดับ (degree) ที่ผู้เรียนต้องรู้หรือทำตามที่มาตรฐานกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น